Cùng sáng tác

  • Hãy tham gia
  • Đăng nhập
  • Bạn đọc gửi

Text-Edit2Trang Văn Nghệ Chủ Nhật - Một sân chơi cho các sáng tác trẻ, mời các bạn tham gia, hãy đăng ký tài khoản thành viên trong ít phút



Bạn đọc mới gửi

Mạn đàm về nghề của nhân vật nữ trên phim Việt PDF. In Email
VĂN HOÁ - Hậu trường

Mạn đàm về nghề của nhân vật nữ trên phim ViệtLâu nay khi xem phim Việt Nam, chúng ta thấy các nhân vật nữ trên phim rất đẹp, xuất thân nghề nghiệp rất đa dạng như diễn viên, doanh nhân, ca sĩ, người mẫu…Tuy nhiên dường như sự khắc họa nghề nghiệp của mỗi nhân vật trong phim còn mờ nhạt, chưa tạo được ấn tượng với người xem...

Chúng tôi trao đổi với ba nữ diễn viên Như Quỳnh - Minh Châu - Hồng Ánh, những người đã có những thành công nhất định trong nghề.
 
Câu hỏi đầu tiên được đặt ra là: Do đâu?...
 
NSND Như Quỳnh: Đó cũng là điều mà những người làm phim Việt Nam mà đại diện là những nhà viết kịch bản vẫn còn né tránh, chưa dám viết một cách đầy đủ và sâu sắc. Trong thời điểm hiện nay, trên phim Việt Nam, ngoài những nhân vật trẻ đẹp làm người mẫu ca sĩ…thì để tìm một nhân vật có sự thành đạt trong cuộc đời và qua sự thành đạt đó nảy sinh những mâu thuẫn trong cuộc sống tình cảm…quả là hiếm.
 
Mạn đàm về nghề của nhân vật nữ trên phim Việt_0
NSND Như Quỳnh
 
Tôi ao ước điện ảnh Việt Nam có được những nhân vật có chiều sâu tức là bên cạnh nghề nghiệp còn có đời sống nội tâm tinh thần phong phú…
 
NSƯT Minh Châu: Cốt lõi là do kịch bản, như người ta nói “Có bột mới gột nên hồ”. Kịch bản phim ở nước ta thường được viết sơ sài nên nhiều khi người diễn viên khi đọc kịch bản khó hình dung ra nhân vật.

DV Hồng Ánh: Trước tiên phải thấy rằng người đầu tiên chấp bút xây dựng nghề nghiệp cho nhân vật là người viết kịch bản. Anh ta phải có kiến thức thật chắc thì mới có thể vẽ ra trên giấy nghề nghiệp của nhân vật.

Còn đạo diễn là người truyền tải kịch bản thành hình hài. Tóm lại nguyên nhân khiến cho việc khắc hoạ nghề nghiệp của nữ nhân vật trên phim Việt Nam còn mờ nhạt chính là do thiếu sự đồng bộ và tính chuyên nghiệp trong quá trình làm phim.

Theo các chị thì tầm quan trọng của việc khắc hoạ nghề nghiệp của nữ nhân vật trong một bộ phim?

NSND Như Quỳnh: Theo một cách đơn giản, khi anh nói được một cách rõ nét nghề nghiệp của nhân vật thì người ta sẽ hiểu được con người ấy bản chất là như thế nào, tốt hay xấu, sống với mọi người như thế nào để từ đó đưa ra một mẫu hình nhân vật nữ theo chiều hướng cụ thể. Tất cả những yếu tố đó đan xen trong cái vòng tròn của cuộc đời nhân vật.

DV Minh Châu: Điều này sẽ làm cho tư tưởng của bộ phim lớn hơn và nhân vật không còn đơn điệu mà trở nên đa chiều…
 
Mạn đàm về nghề của nhân vật nữ trên phim Việt_1
NSƯT Minh Châu
 
DV Hồng Ánh: Khi nghề nghiệp của nữ nhân vật trên phim được khắc hoạ rõ nét sẽ tạo ra sự khác biệt giữa những vai diễn. Điện ảnh là câu chuyện kể về số phận của nhiều người ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Nghề nghiệp quyết định sự thành công của một vai diễn vì nó quyết định, ảnh hưởng tới tính cách nhân vật và từ đó tạo nên số phận cho nhân vật.

Cần phải làm thế nào để khắc họa đậm hơn nữa nghề nghiệp của nữ nhân vật trên phim?

NSND Như Quỳnh: Tôi nghĩ mỗi nghề có một đặc thù riêng và để có thể làm được điều đó  ngoài việc người diễn viên phải tự nghiên cứu, đầu tư cho vai diễn thì ngay từ khi viết kịch bản, người viết cũng phải có sự trải nghiệm và có kiến thức thực sự về nghề nghiệp của nhân vật mà mình định viết.

DV Minh Châu: Quan trọng là người viết kịch bản phải đầu tư thời gian để nghiên cứu thật kỹ về nhân vật.

DV Hồng Ánh: Chúng ta cần phải chuyên nghiệp từ tất cả các khâu bắt đầu từ kịch bản, người viết phải nắm vững chuyên môn nghiệp vụ nghề nghiệp của nhân vật. Người đạo diễn thực sự tài năng sẽ biết làm thế nào để biến những gì trong kịch bản thành thực tế. Bên cạnh đó cũng không thể không nhắc tới tài năng diễn xuất cộng với sự nghiên cứu tìm tòi của diễn viên và sự hỗ trợ về mặt tạo hình ở các khâu hoá trang, phục trang - một khâu quan trọng trong việc tạo hình nhân vật…
 
Mạn đàm về nghề của nhân vật nữ trên phim Việt_2
Diễn viên Hồng Ánh
 
Các chị thích được đóng một nhân vật làm nghề gì trên màn ảnh? Chị có sẵn sàng đầu tư không? Và đầu tư như thế nào?

NSND Như Quỳnh: Tôi sẽ chọn vào vai doanh nhân. Người phụ nữ ở những thế kỷ trước đặt ra những tiêu chí tề gia nội trợ, tam tòng tứ đức…thì người phụ nữ ngày nay ngoài thiên chức của người đàn bà trong gia đình thì một nửa của họ là người phụ nữ của xã hội, có nghề nghiệp, có đóng góp với những chiến lược kinh doanh không kém gì đàn ông.

Còn nói về đầu tư thì đối với người diễn viên không phải là khi cầm kịch bản mới đầu tư mà ngay cả những lúc bình thường cũng phải đọc, xem những câu chuyện về những hình mẫu trong cuộc sống để bổ sung vào kiến thức của mình để khi cần có thể sử dụng như một kho dự trữ.

DV Minh Châu: Chọn nghề nào không quan trọng, cái chính là để thể hiện một con người bao giờ cũng có tính hai mặt. Để đầu tư cho vai diễn người diễn viên phải quan tâm đến xuất xứ của nhân vật và trang bị cho mình một vốn kiến thức xã hội phong phú...Tôi luôn muốn nhân vật mà mình thể hiện phải đầy đặn nên thường xin đạo diễn cho thêm đất diễn nhằm làm nổi bật con người của nhân vật…

DV Hồng Ánh: Tôi muốn thể hiện nhiều nhân vật với những nghề nghiệp khác nhau như: những nghề mang tính hiện đại đang rất phát triển ở Việt Nam và được nhiều bạn trẻ tham gia là quảng cáo, dịch vụ…Nghề của những người lao động thấp, hoặc vào vai  người phụ nữ nông dân trong thời kỳ bắt đầu bước qua chuyển đổi cơ chế… Những nghề nghiệp trên rất phổ biến trong xã hội. chỉ cần bước vào lĩnh vực đó, và bằng nhiều cách có thể tìm hiểu và tự trang bị cho mình kiến thức…
 

Theo Điện ảnh.


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Bài mới đăng

Ai đang xem

Hiện có 521 khách Trực tuyến

Bài viết liên quan

Lịch Bài viết

< Tháng 8 2008 >
Th Th Th Th Th Th Ch
        1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
26 27 28 29 30 31