Trang Bạn đọc
Lịch Bài viết
< | Tháng 4 2008 | > | ||||
Th | Th | Th | Th | Th | Th | Ch |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | |
7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 |
14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 |
21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 27 |
28 | 29 | 30 |
Vì "tôi là ngôi sao"? |
ĐỜI SỐNG VĂN HỌC - Đời sống văn nghệ | |||
Khi làm việc, mỗi biên tập, đạo diễn, người tổ chức đều có nguyên tắc riêng của mình. Nhà tổ chức và ca sĩ đều có quyền đưa ra yêu sách, chọn bài để biểu diễn, nhưng trước hết phải tôn trọng nhu cầu cảm thụ văn hóa của khán giả.
Biết "lạc đề" nhưng vẫn hát Trong một chương trình tri ân thầy cô nhân ngày 20.11, giữa không khí rộn ràng, tươi trẻ của giờ vui chơi giữa sân trường, giảng đường... mà chương trình đang hướng đến, bỗng vang lên giai điệu thật xưa của bản nhạc vàng, có nội dung về một tình yêu bị chia cắt! Dù người thể hiện là một ca sĩ nổi tiếng, có nhiều fan, nhưng có lẽ khán giả nói chung và một phần trong số những người hâm mộ cô sẽ không khỏi thắc mắc "sao lại hát bài này?". Như dự đoán, kết thúc bài hát lạc chủ đề ấy vẫn là những tràng pháo tay nhưng không "sung" như trước. Những chương trình ca nhạc bây giờ được truyền hình trực tiếp rất nhiều, nên cũng không khó để thấy các kiểu tiết mục nằm ngoài chủ đề - nói dân dã là "trớt quớt" như thế. Tất nhiên, không ai khó tính đến nỗi buộc chương trình có chủ đề gì thì tất cả các ca khúc phải gói gọn trong tính chất của nó (như thế sẽ rất tẻ nhạt), nhưng khi đã chọn bài ngoài nội dung chương trình, ít ra cũng phải có chút liên quan phù hợp (dù chỉ trong sự liên tưởng cũng chấp nhận được). Bởi, người xem sẽ thấy rất khó chịu khi xen giữa một chương trình mang tính cổ điển, sang trọng là một bản nhạc quá trẻ, quá ồn ào (dù đó là tiết mục kết); hay trong một buổi giao lưu ca nhạc về ngày truyền thống, để thay đổi không khí chương trình, MC giới thiệu một nhóm nhảy ra "quậy tưng" sân khấu, trong khi đa phần khán giả là người lớn tuổi. Nhân nhượng vì nhà tài trợ? Một trong những yếu tố quan trọng để đánh giá chương trình hay (được biên tập theo chủ đề) chính là sự liên kết từng tiết mục hoàn chỉnh trong một tổng thể. Biên tập hay đạo diễn đều biết như thế, nhưng vì sao tình trạng "lạc quẻ": biên tập muốn theo chủ đề, ca sĩ lại chọn bài mình thích (thường là bài đang hot hoặc ca khúc mới để nhân tiện quảng bá album sắp phát hành) vẫn xảy ra? Anh Công Huy - người biên tập cho nhiều chương trình của Trung tâm Ca nhạc Lan Anh (TP.HCM) cho biết, hầu hết những trường hợp lạc đề ấy đều rơi vào các ca sĩ nổi tiếng. "Đúng là rất khó xử, khi nhà tài trợ muốn có ngôi sao đó, còn ngôi sao thì yêu sách kiểu nếu không hát bài mình chọn thì không tham gia! Riêng những chương trình không tài trợ, chúng tôi sẵn sàng bỏ bớt tiết mục không phù hợp, chỉ chiều lòng một vài cá nhân thôi, để quảng cáo và đảm bảo mục đích kinh doanh". Cũng chính vì "tôi là ngôi sao", muốn mọi người phải theo ý mình, nên "nhiều chương trình bây giờ cứ na ná nhau", đạo diễn Đinh Anh Dũng nói. Anh cho rằng, để làm một chương trình theo chủ đề là rất khó: "Vừa bị các nhà tài trợ chi phối, lại còn ca sĩ ngại tập bài mới (trừ chương trình lớn). Khi mời ngôi sao nào tham gia là đoán được họ sẽ hát bài gì. Đôi lúc phải nhân nhượng như thế nên có chương trình làm xong, cảm thấy hơi xấu hổ, vì mình muốn tốt hơn mà không được". Vẫn là trách nhiệm nghề nghiệp Lĩnh vực nào cũng vậy, khi cá nhân tham gia thiếu ý thức trong quá trình hợp tác, thì buộc người có quyền phải dùng đến biện pháp "mạnh". Với nghệ thuật, cụ thể là thực trạng trên, không đến mức phải cần đến luật nhưng để đảm bảo chất lượng chương trình. "Ngay từ đầu, khi mời ca sĩ tham gia, phải nói điều kiện của mình trước khi họ đưa ra yêu cầu của họ, đại loại như chúng tôi muốn mời anh hát bài A, B, C nào đó (tất nhiên mình phải chọn bài phù hợp với họ và theo chủ đề) chương trình sắp tới, rồi cho họ thời gian suy nghĩ. Nếu thấy không hợp, ca sĩ có thể đề nghị đổi bài, hai bên sẽ trao đổi thêm, thậm chí có thể đặt bài mới (nếu đủ thời gian) để có ca khúc thích hợp nhất, chứ không để xảy ra tình trạng ai phải ép ai", nhạc sĩ Đức Trí - người biên tập rất nhiều chương trình ca nhạc - chia sẻ. Vẫn biết khi làm việc, mỗi biên tập, đạo diễn, người tổ chức đều có nguyên tắc riêng của mình; ca sĩ cũng thế, khi tham gia chương trình nào, họ cũng có những lý do để hát ca khúc này hay chọn bài hát kia. Ai cũng nhắm đến lợi ích của mình, nhưng khi đã cùng xây dựng chương trình nghệ thuật, không thể vì ai cần ai để đưa ra yêu sách, mà trên hết phải là thái độ tôn trọng nhau khi hợp tác, là ý thức trách nhiệm với nghề nghiệp của mình. Đó cũng chính là sự tôn trọng nhu cầu cảm thụ văn hóa của khán giả trong mỗi người làm nghệ thuật. Theo Nguyên Vân
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
|