Cùng sáng tác
- Hãy tham gia
- Đăng nhập
- Bạn đọc gửi
Trang Văn Nghệ Chủ Nhật - Một sân chơi cho các sáng tác trẻ, mời các bạn tham gia, hãy đăng ký tài khoản thành viên trong ít phút
Thành viên mới
Thành viên năng động
Trang Bạn đọc
Bạn đọc mới gửi
Lật mặt âm mưu đạo nhạc |
VĂN HOÁ - Văn hóa | |||
Các ca sĩ Việt ngày càng có nhiều chiêu xào nấu tinh vi, dưới nhiều hình thức như ăn cắp giai điệu bài hát, hoặc viết lại lời Việt gắn mác "sáng tác" tên mình... Nhưng sẽ không đáng nói, nếu như phía sau những nghi án này, không có những âm mưu lừa khán giả. Khi đạo nhạc là tội Trước làn sóng chỉ trích của dư luận, Bảo Chấn suy sụp tinh thần. Ông gọi thời kỳ đó là dở dở ương ương, là cơn chấn động của cuộc đời mình. Sau tai nạn âm nhạc đó, nhạc sĩ viết ít hẳn lại. Vết thương ấy sau nhiều năm, vẫn khó lành trong tinh thần Bảo Chấn bởi đối với một nhạc sĩ tâm huyết với nghề, không có gì xấu hổ hơn tội ăn cắp đứa con tinh thần. Đời sau Bảo Chấn, nhạc sĩ trẻ Minh Vương sau khi bị tố ca khúc Mưa đạo nhạc ca khúc Hàn Quốc Aitai, đã vô cùng hối hận và chủ động xin rút lại giải thưởng Bài hát được yêu thích nhất tháng 6.2008 trong chương trình Bài hát Việt. Ngược lại thái độ này, nhạc sĩ Duy Mạnh khi đối diện thông tin cho rằng ca khúc Kiếp đỏ đen của anh đạo bài Srong chet (nhạc Campuchia) đã phẫn nộ tuyên bố: “Hiện tôi có 3 miếng đất ế ở Nhà Bè mãi chưa bán được. Thị trường bất động sản sụt giảm, chắc còn trị giá khoảng 4 tỷ đồng. Tôi sẽ tặng cả 3 miếng đất đó cho ai đủ chứng cứ nói tôi đạo nhạc, cộng với 1 tỷ đồng như trước đây đã hứa, và... làm ôsin cho họ suốt đời”. Dù có đạo nhạc hay không, thì ở các nghệ sĩ kể trên đều quan niệm đạo nhạc là một tội, là hành vi xem thường bản thân và khán giả. Vì lẽ này, họ rất e ngại và sợ dư luận. Ai phạm tội thì xấu hổ, ai không phạm tội thì giận dữ vì oan ức, ai chỉ mới ngấp nghé bờ vực thôi cũng đã kịp "quay đầu là bờ". Vì tuyên bố sẽ “sống chết” trong lần trở lại nên việc album tái xuất của Phạm Huy Du dính scandal đạo nhạc đã làm dư luận bán tín bán nghi. Nhiều người đồ rằng, có vẻ cảm thấy chủ đề đồng tính không đủ sức hút, Phạm Huy Du quyết định thêm “lửa” cho album vol.2 bằng việc xào nấu trắng trợn ngay chính ca khúc chủ đề. Và sự liều mạng “sống chết” ấy đã có tác dụng nhanh chóng, ồn ào hơn cả những phát ngôn gây sốc, những scandal tình ái, những pha lộ hàng… Trong khi Phạm Huy Du đổ lỗi cho nhạc sĩ, phân trần về sự ngây thơ không biết gì của mình thì chủ nhân ca khúc - nhạc sĩ Y Phong hoàn toàn biến mất, không hề ra mặt đối chất. Có vẻ Phạm Huy Du và toàn bộ nhân lực đứng sau không hề tìm hiểu, nghi ngờ hay kiểm định các sản phẩm của nhạc sĩ trẻ mang tên Y Phong. Không lẽ từng ấy con người không ai biết rằng mình đang đầu tư cho một sản phẩm ăn cắp từ một ca khúc rất nổi tiếng? Phía sau Y Phong là cả một đội ngũ đã dày công tính toán cho sự trở lại của một ngôi sao khác, bằng mọi cách để sáng càng lâu càng tốt. Như vậy, trong vụ việc này, chẳng có chuyện Phạm Huy Du bị lừa mà chính là khán giả đang bị lừa vào một âm mưu mới vừa được "khai quật" trong làng nhạc. Trường hợp này cũng tương tự như “âm mưu” đạo nhạc của Cao Thái Sơn vào năm 2009. Khi ca khúc Mùa thu vắng em (tác giả Như Hồng) trong album Con đường mưa bị phát hiện đã “đạo” 100% ca khúc Marionette của Ayumi Hamasaki, Cao Thái Sơn đã ngây thơ trả lời: “Tôi hoàn toàn không biết. Đây là điều rủi ro, không may mắn cho tôi khi không kiểm tra kỹ những thông tin về ca khúc trước khi đưa nó vào album của mình”. Mới đây, cũng lại trong một album tái xuất của ca sĩ Uyên Trang, bắt gặp một ca khúc dính nghi án đạo. Theo xác nhận của nhạc sĩ Trương Lê Sơn, ca khúc Một lần yêu, sáng tác của Phúc Trường có phần hòa âm giống toàn bộ ca khúc Rồi một ngày của anh. Đó là chưa kể tiết tấu đoạn A cũng hoàn toàn là sao chép. Riêng nhạc sĩ Trương Lê Sơn chỉ khẳng định một câu: “Tôi biết tại sao có sự giống nhau này. Nhưng tôi chẳng muốn truy cứu. Nó chẳng đáng. Khán giả sẽ tự cảm nhận được”. Cảm nhận cái hay dở thì dễ rồi, nhưng khán giả sẽ chẳng dễ hiểu vì sao một ca khúc đạo nhạc rõ ràng như thế mà chính chủ nhân lại làm ngơ cho qua? Có thể nói, đây là vụ đạo nhạc quốc nội lần đầu tiên trong làng nhạc Việt, lại xảy ra với một nhạc sĩ có tiếng. Kỳ lạ hơn bởi đây là vụ đạo mà không xảy ra bất cứ tranh chấp nào. Trương Lê Sơn nói: “So sánh tên tuổi tôi và Phúc Trường, mọi người sẽ tự hiểu ai cố tình tạo scandal?”. Như vậy, có lẽ vì biết có âm mưu tạo scandal trong nghi án cố tình đạo nhạc này nên Trương lê Sơn cho qua, không muốn cái tên mình trở thành bàn đạp cho những kẻ liều mạng, muốn vươn lên bằng mọi thủ đoạn? Đạo nhạc là hành vi đáng lên án trong làng nhạc, cố tình đạo để gây chú ý còn đáng chỉ trích hơn. Những “con sâu” lười lao động hoành hành trong “nồi canh” nhạc Việt đã quá đủ cho một đời sống âm nhạc đang bát nháo. Với những “con sâu” bất chấp, nhiều quỷ kế, âm nhạc Việt Nam sẽ ra sao? Theo Xzone.
Newer news items:
Older news items:
|